Một
bộ dàn dan am thanh hoi
truongchuẩn cần nhiều yếu tố riêng biệt khác để làm nên đẳng
cấp và chất lượng. Hệ thống loa lớn thường hay có khả năng thể hiện được âm trầm
tốt hơn. Sau đây là các điểm quan trọng để có 1 hệ thống âm thanh
chuẩn.
Dải
tần đáp ứng
Theo
Canadahifi, khả năng tái tạo âm thanh đám
cưới chính xác ở những dải 1 cách đồng đều, luôn là
một trong các yếu tố quan trọng và được biết đến nhiều nhất của hệ thống nghe
nhạc. Nhưng, khi xuống đến dải tần cực thấp, các màng loa nhỏ thường thiếu độ
chắc chắn khi thu nhận được xung điện lớn để thể hiện âm bass sâu. Hoặc nếu nhận
xung phù hợp với màng loa, thì hay không đủ lực.
Một
cách đơn giản và trực quan để đánh giá yếu tố này là nghe thử những bản nhạc có
dải tần thay đổi phong phú. Bản thu All For You của Diana Krall, hoặc album
Brothers in Arms của Dire Straits đều là các minh chứng tiêu biểu với các tiếng
chũm chọe cao chói tai, âm bass mạnh mẽ và xuống đến cực
sâu.
Tông
nhạc chính xác
Để
nhận biết được tiếng guitar nào là của Fender Stratocaster hay Gibson Les Paul,
tiếng violon nào là của Amati hay Stradivarius, cần phải hiểu và nghe được hòa
âm tiêu biểu của mỗi một nghệ sĩ, hơn là các nốt nhạc cơ bản mà bất cứ người nào
cũng có thể thực hiện được. Ngoài ra, điểm này cũng cần một loa tép thật
tốt
Nếu
như đó là 1 giọng hát, người nghe cũng có thể đơn giản phân biệt được theo thời
gian đâu là một nữ ca sĩ trẻ 20 tuổi giọng chăc khỏe, nhiệt huyết, hay 1 giọng
ca 40 tuổi điêu luyện, mặn mà và đằm thắm.
Âm
trường
Không
gian trong âm thanh giữa các người nhạc công hoặc ca sỹ cũnggồm những chiều cơ
bản như chiều sâu, chiều rộng và chiều cao (rất khó để đạt được, và chỉ có ở các
bộ dàn đầu bảng với số tiền không rẻ). Hơn nữa, “hình ảnh” được ghi nhận này cần
phải ổn định khi người nghe di chuyển xung quanh phòng
nhạc.
Để
cảm nhận được âm trường một cách rõ ràng, việc đầu tiên phải làm là tìm 1 nguồn
nhạc stereo chất lượng cao, thậm chí các bản thu thế hệ đầu cũng không thể vẽ ra
trường âm thanh ba chiều rõ ràng, ngay khi trên bộ thiết bị đắt tiền nhất. Một
minh chứng đơn giản như bản You Oughta Know trong album Jagged Little Pill
Acoustic của Alanis Morissette có thể cho người thưởng thức nhìn thấy chỗ của ca
sỹ ở ngay bên phải sân khấu, chiếc guitar acoustic bố trí bên trái, trong khi bộ
trống được đặt ngay phía sau giọng hát.
Độ
phân giải (bit-rate)
Độ
phân giải càng lớn, âm thanh càng rõ, chi tiết hơn và cũng dễ dàng hơn cho trí
não lưu nhớ nhận được âm thanh này. Điểm này giống như với 1 bức tranh với độ
phân giải thấp rất khó cho người xem nhận thấy các chi tiết nhỏ, giả sử thời
gian hiển thị trên một mặt đồng hồ hay dòng chữ in trên bìa trong giá
sách.
Yếu
tố về độ phân giải thấp càng nghiêm trọng khi có nhiều giọng ca hay nhạc cụ kèm
theo. Lúc đó,giọng ca của mỗi người trong 1 dàn hợp xướng sẽ rất dễ bị hợp làm
một, thậm chí giọng chính cũng có thể biến thành tiếng đệm du dương cuốn theo
điệu nhạc tại một mức bit-rate rất thấp.
Dải
động
Sự
khác biệt (được tính bởi đơn vị decibel) giữa mức "output" đỉnh của hệ thống và
mức yên tĩnh nhất - tiếng noise âm thanh sàn được xem là dải động của một hệ
thống âm thanh hi-fi. Đó là điểm mà người thưởng thức thường phải chi nhiều tiền
nhất để sở hữu được sự chuẩn xác về âm thanh trên mỗi một bước dải tần đáp ứng,
tại mỗi một mức âm lượng khác nhau.
Bản
thu của Zepplin, Since I’ve Been Loving You hay bản giao hưởng số 2 của Mahler
mang tên Resurrection đều là những ví dụ tốt để thử nghiệm dải động của một bộ
âm thanh.
Nguồn: http://hethonghoithao.com/category/loa-hoi-truong-16.html
Nguồn: http://hethonghoithao.com/category/loa-hoi-truong-16.html
Độ
động
1
chi tiết cơ khí như màng loa sau khi đã rung lên, tạo ra âm thanh, phải có thời
gian để khôi phục lại vị trí lúc đầu để tiếp tục làm việc. Khoảng thời gian này
cần đủ nhanh, Đây cũng là một yếu tố được xem xét khi đánh giá bất kỳ bộ loa
hi-fi nào.
Đăng nhận xét